Đồng hồ cơ và những cách dùng đúng nhất

Một chiếc đồng hồ cơ trên tay là niềm mơ ước của biết bao chàng trai trên thế giới. Vì vậy nếu bạn đang sở hữu một phụ kiện đeo tay ưng ý thì hãy trân trọng và biết cách sử dụng chúng thật tốt. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản về sử dụng đồng hồ cơ. 


Đồng hồ cơ và những cách dùng đúng nhất


Đồng hồ cơ là gì?

Là đồng hồ không sử dụng pin mà sử dụng nguồn năng lượng được cấp từ việc lên dây cót hoặc các chuyển động tự nhiên của tay.Có hai loại đồng hồ cơ chính đó là: Automatic (đồng hồ cơ lên dây cót tự động) và Handwinding (đồng hồ cơ lên dây cót bằng tay).
Cách sử dụng đồng hồ cơ

Tạo năng lượng bằng cách di chuyển cánh tay của bạn





Điều này không có nghĩa là cánh tay của bạn phải chuyển động liên động, đồng hồ cơ được thiết kế phù hợp với các hoạt động thường ngày khi chúng ta làm việc. Tốt nhất, bạn không nên đeo đồng hồ cơ khi chơi thể thao: tenis, bóng chuyền,…; những va đập có thể làm rối dây cót gây ảnh hưởng xấu đến khả năng lưu trữ năng lượng, thậm chí có thể làm hư hỏng đồng hồ. Nên mang ít nhất 8 tiếng để đồng hồ cơ có thể tự hoạt động khi bạn không đeo vào ban đêm.


Tháo đồng hồ để chỉnh giờ

Bạn nên tháo đồng hồ cơ ra trước khi lên dây cót, để đảm bảo chắc chắn là núm điều chỉnh được kéo ra vuông góc (tránh làm cong cốt). Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng kéo cốt chỉnh giờ hơn là khi mang trên tay.

Xác định đúng vị trí núm chỉnh giờ



Núm chỉnh giờ thường sẽ có 3 nấc. Vị trí gần nhất (khi đóng) đồng hồ hoạt động bình thường. Vị trí giữa (kim giây vẫn chạy) dùng để chỉnh ngày và thứ. Vị trí xa nhất (kim giây ngưng) dùng để chỉnh giờ phút. Luôn đóng sát đồng hồ – vị trí gần đồng hồ nhất – để đảm bảo tránh bụi và nước.

Nếu đồng hồ chống nước, thường thì sẽ có ren ở núm vậy khi chỉnh giờ xong bên nên kiểm tra kỹ lưỡng là đã vặn chặt núm chỉnh giờ chưa?


Lên dây cót đồng hồ cơ bằng tay thế nào?

Đối với đồng hồ Handwinding thì cách lên dây cót khá đơn giản như sau: Bạn chỉ cần sử dụng tay vặn núm điều chỉnh vừa tầm không quá căng, không nên vặn căng quá nhằm tránh bị đứt dây cót và có thể gây ra hỏng máy. Thông thường đồng hồ cơ thì bạn nên vặn núm khoảng 15-20 vòng.



Lưu ý: Khi đồng hồ không sử dụng hoặc quên không lên dây cót khoảng 2 ngày, năng lượng cót sẽ hết và đồng hồ dừng lại.

Đối với đồng hồ Automatic: Khi bạn đeo đồng hồ trên tay, cử động cổ tay sẽ khiến đồng hồ rung lắc và chính chuyển động đó sẽ giúp con quay tự động lên dây cót cho đồng hồ. Thông thường với đồng hồ Automatic bạn nên đeo khoảng 8 tiếng / ngày để cho đồng hồ có thể hoạt động chính xác liên tục. Mỗi tuần bạn nên lên dây cót bằng tay để hỗ trợ.
Lưu ý khi sử dụng đồng hồ cơ


Cần tránh xa những va đập đồng hồ vào vật cứng và tránh làm rơi đồng hồ.
Không nên dùng đồng hồ cơ tự động khi rửa tay, đi bơi, đi tắm hay xông hơi.

Tuyệt đối không để đồng hồ gần những nơi có thể phát ra từ trường mạnh như ti vi, loa thùng, nam châm, bộ phát wife,…. Nhiệt độ tốt nhất cho đồng hồ từ 10 độ C đến 40 độ C.
Nên cất vào nơi an toàn, tránh xa tầm tay trẻ em nếu không sử dụng.
Với đồng hồ cơ tự động bạn nên thường xuyên sử dụng đồng hồ để bộ lên dây cót tự động được nạp năng lượng.
Với chiếc đồng hồ cơ lên giây bằng tay, bạn phải nhớ lên dây cót hằng ngày.
Thời điểm tốt nhất để điều chỉnh đồng hồ là từ 9h sáng đến 12 giờ trưa.

Chúc bạn thành công và luôn hạnh phúc trong cuộc sống!
© Copyright © 2016 By Blogger Templates